Category 6

Những mẹo đơn giản, hiệu quả cao trong việc giảm cân

Giảm cân là bài ca của đa số chị em phụ nữ. Có những người lao đầu vào phòng gym sáng tối, có người thì nhịn ăn để xuống cân. Tuy nhiên, hiệu quả giảm cân không thấy đâu, chỉ thấy mỗi lần như vậy đồng hồ cân đo có chiều hướng tăng dần.

Bên cạnh chế độ tập luyện, bạn cần phải chú ý những điều sau để không bị tác dụng ngược trong quá trình giảm cân, làm đẹp nhé.

1. ĐỪNG BỎ BỮA

Tuyệt đối không nên bỏ bữa, chúng ta thường có suy nghĩ bỏ bữa sẽ làm giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể, lượng calo đưa vào cơ thể sẽ ít hơn , nhưng thực tế lại không phải có như vậy

Bỏ bữa sẽ làm chúng ta đói, khi đói cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone có tên là Ghrelin, hormone này sẽ kích thích não bộ làm chúng ta ăn nhiều hơn, sẽ ăn bù bằng các đồ ăn vặt, hoặc bữa sau chúng ta lại ăn nhiều hơn để bù vào.
Vì vậy, không được bỏ bữa, dù ăn ít cũng được, nhưng tuyệt đối tránh bỏ bất cứ bữa ăn nào trong ngày, đặc biệt là bữa sáng.


2. DÙNG BÁT ĐĨA NHỎ HƠN

Đây là cách đánh lừa đôi mắt và bộ não của chúng ta, nên chọn bát đĩa nhỏ. Cùng một lượng thức ăn như nhau, nhưng khi để vào bát đĩa nhỏ, chúng ta có cảm giác nhiều hơn so với khi đựng vào bát đĩa lớn. Vì vậy chúng ta sẽ ăn ít hơn.

Các nhà nghiên cứu đã thực nghiệm với 2 nhóm khi cho họ ăn bỏng ngô trong rạp chiếu phim. Nhóm một dùng hộp rất to, nhóm hai dùng hộp đựng bỏng ngô nhỏ hơn (với cùng một lượng bỏng ngô như nhau). Kết quả là nhóm một ăn một lượng bỏng ngô nhiều hơn hẳn nhóm hai.


3. TRÁNH CÁC ĐỒ ĂN CÓ NHIỀU NĂNG LƯỢNG

Ít khi chúng ta để ý đến việc này, nhưng những thay đổi nhỏ trong khẩu phần nếu được duy trì sẽ mang lại hiệu quả lớn.

Ví dụ như thay vì uống 1 cốc nước cam với 2 quả cam vắt với đường. Chúng ta ăn trực tiếp, cắt quả cam thành từng miếng nhỏ rồi ăn, sẽ giảm được một lượng lớn calo từ đường, có lẽ đến cả 100kcal. Thay vì uống cafe với sữa hay đường, uống cafe đen hoặc trà cũng làm giảm đáng kể lượng calo nạp vào.

Chỉ một vài miếng sô cô la hay một lon Coke hoặc một que kem cũng có năng lượng tương đương một bát cơm.

Hay đơn giản như món sa lát, sẽ rất ít năng lượng nếu như chỉ trộn với một ít dầu ô liu, nhưng nếu chúng ta dùng các loại sốt (dressing) như mayonnaise, thousand island… sẽ làm tăng đến hàng trăm kcal.

Tuy nhiên việc duy trì thực đơn như vậy không hề đơn giản, vì vậy hãy cố gắng suy nghĩ xem đồ ăn này có nhiều năng lượng không trước khi ăn. Lưu ý rằng chỉ với một thay đổi nhỏ nếu được duy trì đều đặn sẽ mang lại hiệu quả lớn
.
4. ĐỪNG ĐỔ LỖI DO TẠNG NGƯỜI HAY CHUYỂN HÓA

Đúng là tuổi cao thì chuyển hóa cơ thể giảm, làm làm tiêu hao năng lượng ít hơn. Khi tuổi cao, các hormone cũng suy giảm nên cơ thể giảm vận động. Chúng ta dễ dàng nhận thấy trẻ em trước tuổi dậy thì rất ít khi bị béo phì, do chúng chạy nhảy chơi đùa suốt ngày. Nhưng những tình trạng như vậy gặp ở tất cả mọi người, cứ không chỉ một vài cá nhân riêng lẻ.

Vì vậy đừng đổ lỗi do tạng người hay chuyển hóa. Các bạn nên lưu ý rằng không bao giờ có chuyện không ăn gì hay ăn ít mà vẫn béo đâu.

Chuyển hóa cơ bản của những người béo, thừa cân còn cao hơn người bình thường. Do trọng lượng cơ thể lớn hơn nên cơ thể phải sinh nhiều năng lượng để duy trì nhiệt cho cơ thể hơn.

Nhiều khi chúng ta ăn nhưng không để ý: ăn vài cái bánh, uống 1 lon nước ngọt, ăn vài miếng hoa quả, uống cốc cafe sữa, ăn cái kem… đó chính là năng lượng đấy.

5. NÊN ĂN THÊM PROTEIN (ĐẬU, THỊT, TRỨNG…)

Khi ăn protein, cơ thể chúng ta sẽ tiết ra một loại hormone có tên PYY (từ ruột), gửi tín hiệu đến não bộ gây cảm giác no, giảm thèm ăn.

Rất rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này. Những người tình nguyện tham gia nghiên cứu ăn một bữa sáng có giá trị dinh dưỡng (calo) bằng nhau, nhưng thành phần khác nhau, có người ăn nhiều thịt, có người ăn nhiều tính bột…Đến bữa trưa, những người ăn bữa sáng có thành phần protein cao hơn ăn ít hẳn hơn những người dùng bữa sáng có tỷ lệ protein thấp.

Ngược lại, chất béo (mỡ) lại gây cảm giác ngon miệng khiến chúng ta ăn nhiều hơn.

Thức ăn có tỷ lệ protein cao như đậu, trứng, thịt làm cho chúng ta có cảm giác no hơn.

Sưu tầm
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét